window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท

Archa · Feb 19, 2021 04:17 PM

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 01

2021 Triumph Trident 660 (ไทรอัมพ์ ไทรเดนท์ 660) ราคา 309,000 บาท

2021 Triumph Speed Triple 1200 RS คลิ๊ก

2021 Triumph Trident 660 สเปคโดยละเอียด คลิ๊ก

หลังจากที่ได้มีการเปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับเจ้า Triumph Trident 660 โรดสเตอร์ไบค์สามสูบตัวแรงจากค่ายผู้ดีอังกฤษ ล่าสุดทางไทรอัมพ์ประเทศไทยได้มีการเชิญสื่อมวลชนทดสอบสมรรถนะกันไปเป็นที่เรียบร้อย กับการทดสอบขับขี่ครั้งแรกในประเทศไทย และแน่นอนว่าทาง AutoFun Thailand ของเราได้ไปลองหวดมันมาแล้ว ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้นเชิญเสพกันให้หนำใจ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ทรวดทรงองค์เอวงดงาม

ต้องบอกก่อนเลยว่าการดีไซน์ภายนอกของเจ้า Trident 660 นั้นเราถูกใจมาก ๆ เพราะตัวจริงของรถมีมิติที่เล็ก กะทัดรัด เหมาะสมกับการเป็นเนคเก็ตไบค์สายสตรีทที่ขี่ใช้งานในเมืองมาก ๆ และรวมไปจนถึงงานดีไซน์วัสดุภายนอกต่าง ๆ ที่โคตรจะดูดี และใช้งานได้จริงบนท้องถนน เริ่มไล่กันไปตั้งแต่

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 01

Trident 660 "เล็ก เบา แรง"

ชุดไฟด้านหน้ากลมโตขนาดใหญ่แบบ Full LED พร้อมไฟเลี้ยวแบบแยกส่วน และไทรอัมพ์ยังได้ใส่ใจในรายละเอียดแม้เพียงเล็กน้อยโดยการฝังเพรทโลโก้ไทรอัมพ์ลงไปภายในตัวดคมไฟอีกด้วย

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 02

ชุดไฟหน้าสวยงาม กับงานออกแบบที่ใส่ใจ

ส่วนไฟท้าย LED เป็นอะไรที่เราชอบมาก ๆ เพราะไทรอัมพ์ได้ออกแบบมาได้อย่างสวยงามโดยการฝังเพลทลงไปยังบริเวณส่วนท้ายของตัวรถพร้อมโลโก้ไทรอัมพ์อีกเช่นเคย และทำให้ท้ายมีขนาดเล็ก และดูปราดเปรียวโดยการย้ายส่วนของไฟเลี้ยวไปไว้ตรงบริเวณกันดีดด้านหลังแทน  

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 03

เมื่อไม่มีไฟเลี้ยวทำให้ได้ส่วนท้ายที่โฉบเฉี่ยว

ถังน้ำมันขนาด 14 ลิตรดีไซน์เรียบหรู ที่มีการทำส่วนเว้าไว้สำหรับหนีบถังเพื่อการใช้งานขับขี่ที่คล่องตัว แถมมันยังมาพร้อมกับลวดลาย และสติ๊กเกอร์ตรงรุ่นที่สวยสุด ๆ ซึ่งเรามองว่ามันลงตัวมาก ๆ

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 04

ถังน้ำมันออกแบบสวย

และสิ่งที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้เลยคงจะเป็นตัวเรือนไมล์จอสี TFT ทรงกลมที่ติดมากับตัวรถ ซึ่งนอกจากจะแสดงค่าต่าง ๆ ของตัวรถไว้อย่างครบถ้วน และชัดเจนแล้ว มันยังสวยสุด ๆ อีกด้วย

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 05

เรือนไมล์สี มองชัดเจน สวยงามสุด ๆ

เครื่องยนต์ 3 สูบอันจี๊ดจ๊าด

แน่นอนว่านี่คือรถโรดสเตอร์ขนาดกลางรุ่นแรกของไทรอัมพ์ แต่ในด้านสมรรถนะเครื่องยนต์นั้นเราบอกได้คำเดียวว่าชอบมาก รอบเดินเบาสำหรับการใช้งานในเมือง หรือช่วงที่มีการจราจรหนาแน่นสามารถทำได้อย่างสมูท ส่วนการเร่งแซง หรือเปิดคันเร่งนั้นบอกได้เลยว่าดึงหน้าหงายทุกเกียร์จริง ๆ ทอร์คหนักมากรอบมาตึงตั้งแต่ 3,000 รอบไล่ขึ้นไปเร็วมาก ๆ ซึ่งสำหรับการเปิดคันเร่งเพื่อแซงไม่เป้นปัญหาเลยสำหรับรถคันนี้ เพราะมีรอบให้ใช้แบบเหลือเฟือ

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 06

ขี่สนุกตอบสนองทุกแรงบิด

ซึ่งต้องบอกเลยว่าสำหรับเครื่องยนต์ 3 สูบ 660 ซี.ซี. ที่มาพร้อมแรงม้า 81 แรงม้า กับแรงบิดที่ 64 นิวตันเมตรลูกนี้มันดีงามพระราม 9 สุด ๆ ไปเลย พูดไปจะหาว่าเราโม้คุณต้องได้ลองสัมผัสด้วยตัวคุณเอง ส่วนสำหรับเครื่องยนต์พิกัดนี้ในการเดินทางไกลออกทริปเรามองว่ามันกำลังดี ไม่เล็กจนเกินไป ไม่ใหญ่จนเกินไป กำลังสนุกไม่คุมยาก ช่วยให้เราสามารถเดินทางไกลได้แบบไม่เหนื่อยล้านัก ซึ่งสำหรับเครื่องยนต์พิกัดกลางตัวนี้เราให้ผ่าน

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 07

ดึงทุกเกียร์

ระบบเบรก และช่วงล่างเอาอยู่แน่นอน

มาว่ากันที่ระบบเบรกกันบ้าง เพราะด้วยความจี๊ดจ๊าดของตัวเครื่องยนต์ที่เราได้พูดไปว่ารอบมาเร็ว ทอร์คหนัก ปลายไหล การหยุดรถในกรณีฉุกเฉินจึงสำคัญเช่นการขับขี่ใช้งานในตัวเมืองที่เราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะมีอะไรออกมาตัดหน้าเราบ้าง เราพูดจริง ๆ เพราะโดนมาแล้วตอนทดสอบนึกจะออกก็ออกมาเลยไม่มีไฟลงไฟเลี้ยวเห้อ! 

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 08

ระบบเบรกใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม

โดยด้านหน้า Trident 660 มาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ขนาด 310 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกจาก Nissin แบบ 4 พอต ส่วนด้านหลังมาพร้อมดิสก์เบรกเดี่ยว 255 มม. และตัวคาลิปเปอร์จาก Nissin เช่นเดียวกัน และเมื่อมันทำงานร่วมกับระบบ ABS แล้วนั้นบอกเลยว่าเบรกหนึบ เอาอยู่ หน้าไม่พับ ท้ายไม่ปัด เพราะการจับปล่อยตัวคาลิปเปอร์ของระบบ ABS ทำงานได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะในการเหยียบเบรกหลังหนัก ๆ จะรู้สึกได้ทันทีทันใดว่า ABS กำลังทำงานอยู่ เพราะเราลองมาแล้ว

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 09

ระบบเบรก ABS ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม

ส่วนระบบกันสะเทือนนั้นด้านหน้าเป็นโช้คอัพหัวกลับจาก Showa ขนาดแกน 41 มม. โดยให้ระยะยุบที่120 มม. พร้อมโช้คอัพหลังแบบ Monoshock จาก Showa เช่นเดียวกันที่สามารถเลือกปรับตั้งค่าพรีโหลด และลิงค์เกจได้ ซึ่งด้านหลังสามารถเลือกปรับยะยุบได้ถึง 135.5 มม. เพื่อรองรับผู้ซ้อนท้าย หรือสัมภาระหนัก ๆ ได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าแม่บ้านถูกใจสิ่งนี้ 

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 10

มั่นใจได้ในระบบกันสะเทือน

ระบบเทคโนโลยีมีให้เลือกใช้มากมาย

 นอกจาก แรง สวย คล่องตัวแล้ว 2021 Triumph Trident 660 ยังได้ติดตั้งเทคโนโลยีต่าง ๆ มาไว้บนตัวรถอย่างมากมายมาเริ่มกันด้วยโหมดของการขับขี่ที่มีมาให้เลือกใช้ 2 โหมดด้วยกันคือ โหมด Rain และ Road ซึ่งในโหมด Rain นั้นจะเหมาะกับการใช้งานในช่วงถนนเปียก หรือวันฝนตก ซึ่งส่วนของตัวคันเร่งไฟฟ้านั้นจะมีอาการหน่วงให้เห็นอย่างชัดเจนเมื่อใช้โหมด Rain รวมไปถึงจะมีการเซ็ทตั้งค่า Traction Control ที่เหมาะสมให้เพื่อไม่ให้คุณลื่นนั่นเอง 

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 11

โหมดการขับขี่ที่แสดงผ่านหน้าจอ TFT

ส่วนในโหมด Road นั้นแน่นอนว่านี่คือโหมดบ้าพลังที่สุดแล้วของรถคันนี้ ในโหมดนี้จะมีการตอบสนองของรอบเครื่องยนต์ และคันเร่งไฟฟ้าอย่างเต็มที่ อีกทั้งคุณยังเพิ่มความมันขึ้นไปได้อีกด้วยการเลือกปิด Traction Control ซึ่งเราลองมาแล้วมันบ้าดีเดือดมาก ๆ เนื่องจากตัวรถที่มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา ทำให้รอบเครื่องยนต์ และความเร็วที่ตัวรถไล่ขึ้นไปนั้นมาเร็วมากจนเราเหวอไปเหมือนกันเมื่อเหลืบไปมองตัวเลขบนเรือนไมล์ ซึ่งทั้ง 2 โหมดการทำงานสามารถเลือกปรับเปลี่ยนได้ขณะขับขี่ทันทีผ่านปุ่มMode ตรงบริเวณซ้ายมือของตัวแฮนด์

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 12

ปรับเปลี่ยน Mode ได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส

ระบบ Traction Control ที่ให้มาทำงานได้อย่างดี แถมสามารถเลือก เปิด-ปิด ได้ตามต้องการ รวมไปถึงคันเร่งไฟฟ้าที่ให้มาก็ตอบสนองฉับไวต่อทุกแรงบิดมาก ๆ เรียกได้ว่าทำงานได้ตามข้อมือสั่งกันเลย ซึ่งทั้งหมดสามารถปรับแต่งได้ตามต้องการผ่านการควบคุมตรงปุ่มบริเวณด้านซ้ายของตัวแฮนด์บาร์ที่ทำงานร่วมกับตัวเรือนไมล์แบบ TFT แสดงค่าอย่างชัดเจน

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 13

เลือกตั้งค่าต่าง ๆ ได้ตามต้องการ

และเด็ดสุดคงจะหนีไม่พ้นระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนที่ให้มาเพราะมันสามารถควบคุมกล้อง GoPro ระบบนำทางแบบโค้งต่อโค้ง เชื่อมต่อมือถือให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อ รวมไปจนถึงเลือกฟังเพลงโปรดจากมือถือของคุณก็ยังได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำงานผ่านอุปกรณ์เสริม My Triumph Connectivity และทั้งหมดคุณสามารถควบคุมได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสผ่านปุ่มตรงบริเวณแฮนด์บาร์ด้านซ้าย ร่วมกับหน้าจอเรือนไมล์ TFT ซึ่งจะทำให้การขับขี่ของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 14

ควบคุมกล้อง GoPro ได้ด้วยตัวรถสุดล้ำ

สรุป 2021 Triumph Trident 660 

เราอยากจะบอกว่าเราชอบมันเอามาก ๆ หลังจากที่ได้ลองขี่ และเราคิดว่าตอนนี้ Trident 660 คือรถโรดสเตอร์ไบค์ที่ดีที่สุดในคลาสพิกัดกลางของตลาดตอนนี้เลยก็ว่าได้ เนื่องด้วยเหตุผลหลักคือราคาแค่ 309,000 บาท กับของที่ใส่ให้มานั้นถือว่าดีมาก รวมไปถึงสมรรถนะในด้านต่าง ๆ ก็ทำออกมาได้ดีอย่างน่าเหลือเชื่อ โดยเฉพาะตัวเครื่องยนต์ที่เรามองว่ามันเวิร์คสุด ๆ ซึ่งสำหรับ Triumph Trident 660 คันนี้เรามองว่ามันเป็นรถที่เหมาะกับการขับขี่ใช้งานในเมืองมาก ๆ ด้วยความที่มีขนาดเล็ก ขี่ง่าย ให้ความคล่องตัวสูง น้ำหนักเบา ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ หรือมือเก๋า ก็ยังสามารถสนุกไปกับรถคันนี้ได้ 

Full Review 2021 Triumph Trident 660 กับโรดสเตอร์ไบค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดในยุคนี้ด้วยราคา 309,000 บาท 15

ได้ลองขี่แล้วคุณจะหลงรัก

ส่วนที่เราติดก็คือเมื่อคุณใช้ความเร็วสูงตั้งแต่ 165 กม./ชม. ขึ้นไปตัวรถจะมีอาการหน้าส่ายให้เห็น และเสียงของเครื่องยนต์ กับท่อไอเสียที่เงียบจนแทบจะไม่ได้ยินนั้น เรายังไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่ทั้ง 2 จุดนี้ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรเพราะเราเชื่อว่าทุกคนรู้รถสไตล์นี้ไม่ใช่รถสำหรับทำความเร็ว แต่เน้นไปที่ความคล่องตัวมากกว่า ส่วนตัวท่อนั้น หึหึ! ใครไม่เปลี่ยนบ้างเราไม่อยากเชื่อ วิถีไบค์เกอร์รู้มือกันอยู่

Specification 2021 Triumph Trident 660

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์

12 วาล์ว DOHC 3 สูบแถวเรียง

ปริมาตรากระบอกสูบ

660 ซี.ซี.

เกียร์

ระบบเกียร์ 6 สปีด

ระบบระบายความร้อน

ระบายความร้อนด้วยน้ำ

อัตราส่วนแรงอัด

11.95 : 1

ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.)

74 มม. x 51.1 มม.

ระบบคลัตช์

คลัตช์เปียกแบบหลายแผ่นพร้อมระบบช่วยผ่อนแรง

เฟรม

เหล็กกล้า Tubular

ระบบกันสะเทือน

โช้คอัพหน้า

โช้คอัพหัวกลับจาก Showa ขนาด 41 มม.

โช้คอัพหลัง

Monoshock จาก Showa ปรับพรีโหลดได้

ระบบเบรก

ระบบเบรกหน้า

คาลิปเปอร์ Nissin , จานเบรกคู่ขนาด 310 มม.+ABS

ระบบเบรกหลัง

คาลิปเปอร์ Nissin , จานเบรกเดี่ยวขนาด 255 มม.+ABS

ชุดล้อ หน้า/หลัง

ขนาดยางหน้า

อะลูมิเนียมหล่อ, 17 x 3.5 นิ้ว 120/70R17

ขนาดยางหลัง

อะลูมิเนียมหล่อ, 17 x 5.5 นิ้ว 180/55R17

มิติตัวรถ

ความสูงจากพื้น

107.3 มม.

ความสูงเบาะ

805 มม.

ยาว x กว้าง x สูง

2,020 มม. x 795 มม. x 1,089 มม.

ระยะฐานล้อ

1,401 มม.

ความจุเชื้อเพลิง

14 ลิตร

น้ำหนัก

189 กิโลกรัม

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });